การเลี้ยงหนูแฮมเตอร์

น.ส.สุธิตา นารินทร์ ม.5/6 เลขที่ 33 ร.ร.หนองกี่พิทยาคม ปีการศึกษา 2554

อาหารที่หนูแฮมสเตอร์ชอบกิน

บน กุมภาพันธ์ 16, 2012

อาหารที่หนูแฮมสเตอร์ชอบกิน

hamster-pic-do

นหัวข้อนี้เรามาดูอาหารที่หนูแฮมสเตอร์ชอบกินกันครับ

โดย อาหารหลักที่เราควรให้หนูแฮมสเตอร์ควรที่จะเป็นอาหารประเภทธัญพืชและ ไม่ควรให้เพียงชนิดใดชนิดหนึ่งครับ ควรให้อาหารที่เป็นธัญพืชผสมครับ ยิ่งผสมหลายชนิดได้ ก็ยิ่งเป็นผลดีครับ อาหารที่หนูแฮมสเตอร์ชอบกิน อาหารที่ผมจะแนะนำให้เพื่อนๆรู้จักนั้น ไม่ควรให้หนูแฮมสเตอร์กินเยอะนะครับ เนื่องจายอาจจะทำให้เกิด ผลเสียต่อตัวหนูแฮมสเตอร์เองครับ แต่สามารถให้เป็นอาหารผสมโดย ใส่ผสมไปกับอาหารธัญพืชผสม ครับ

s004

เมล็ด ฮวยมั้ว

สำหรับชื่อผมก็ไม่แน่ใจสักเท่าใหร่นะครับอาหารประเภทนี้ เวลาที่ผมให้เมื่อใหร่แล้ว พวกเจ้าหนูๆ ก็จะรีบวิ่งเข้ามาแย่งกัน อมเก็บไว้ที่แก้มเลยครับ และเมื่อใหร่ที่ทำความสะอาดกรงก็จะเห็นเศษ ที่เป็น เปลือกของเม็ดพวกนี้ กองอยู่ตามมุมของกรงเลยครับ แต่ เจ้า ฮวยมั้วนี้ ค่อนข้างมีความมัน หรือมีน้ำมันอยู่พอๆกับเมล็ดทานตะวันเลยครับ โดยผมสังเกตจากการบีบเมล็ดดูครับ แล้วก็ลองแกะออกมาดูด้วยครับ พบว่ามีน้ำออกมันๆ ค่อนข้างเยอะทีเดียวครับ ดังนั้นเจ้าตัวนี้ไม่ควรที่จะให้เยอะนะครับแต่ให้เป็นอาหารผสมได้ครับ

s003

เมล็ดทานตะวัน

เจ้าสิ่งนี้คงเป็นที่รู้จักกันดีสำหรับเพื่อนๆที่เลี้ยงหนูแฮมสเตอร์ ดังนั้นคงไม่ต้องอธิบายมากนะครับเอาเป็นว่าเมล็ดทานตะวันนั้นเป็นสิ่งที่หนู ชอบ และก็มีหลายแบบด้วยครับ แต่ที่ชอบน่าจะเป็นสีขาวครับพอดีผมไม่ได้นำรูปนั้นมา เอาเป็นว่า เดี่ยวค่อยรู้จักชนิดต่างๆ ในหมวดอาหารหนูแฮมสเตอร์แล้วกันครับ เมล็ดทานตะวันก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรจะให้เยอะครับ เพราะว่าอาจจะทำให้หนูอ้วนได้ครับ เพราะว่ามีน้ำมันมาก และ ถ้าอ้วนก็จะเกิดโรคตามมาในตอนแก่ครับ

อาหารแมวแบบเม็ดนะครับ

อาหารแมวก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่หนูแฮมสเตอร์ชอบกินนะครับ แต่ทั้งนี้ก็อยู่ที่แต่ละชนิดด้วยครับ ส่วนชนิดที่ชอบกินนั้นก็ต้องแล้วแต่นิสัยของหนูเค้าหละครับ ยังไงเพื่อนๆลองเปลี่ยนอาหารแมวที่ นำมาผสมดูครับแล้วก็จะเจอชนิดที่เจ้าหนูนั้น ชอบครับและยังช่วยให้หนูแฮมสเตอร์ ไม่ต้องมากินอาหารที่จำเจ และ แก้ปัญหาการเบื่ออาหารอีกด้วยครับ สำหรับอาหารแมวผมขอไม่เอารูปลงนะครับ เพราะหลายๆท่านอาจจะเคยได้เห็นแล้วครับว่า หน้าตาเป็นอย่างไร

p0012

ข้าวไร / ข้าวชนิดต่างๆ

ข้าวซึ่งสำหรับคนแล้วนั้นเป็นอาหารหลักก็ว่าได้ครับ และสำหรับ หนูแฮมสเตอร์ ก็ชอบอยู่เหมือนกันครับ ซึ่งข้าวนั้นก็มีหลายชนิดอยู่เช่นกันครับ อาทิ ข้าวไร , ข้าวโอต , ข้าวเม็ดมะเขือ และอื่นๆ อีกมากมาย โดยที่ผมแนะนำนี้จะเป็นข้าวไรนะครับ โดยผม ได้สังเกตพบว่า พบเปลือกของข้าวไร อยู่ในกรง ของหนูแฮมสเตอร์ มากมาย แต่อันนี้จะเป็น กับหนูของเพื่อนๆหรือป่าวยังไงก็ต้องลองดูนะครับ

อาหารต่างๆเหล่านี้ แนะนำให้เพื่อนๆนำไปผสมกับอาหารของหนูแฮมสเตอร์อีกทีครับ ไม่ว่านะเป็นอาหารชนิดใหนก็ไม่ควรให้ อย่างใดอย่างหนึ่งครับ เพราะว่าจะทำให้หนูแฮมสเตอร์นั้นได้สารอาหารไม่ครบ และเบื่ออาหาร และเป็นโรคอื่นๆตามมาได้ครับ

เพิ่มเติมนะครับ เพื่อนๆ สามารถ ผสมอาหารเองได้ครับ และ มารู้จักกับอาหารผสมแต่ละชนิดกันครับ โดยอ่านได้จากหัวข้ออาหารหนูแฮมสเตอร์ครับ ซึ่งก็อาจจะเป็นกิจกรรมอีกอย่างหนึ่งสำหรับผู้เลี้ยงจะได้สนุกไปกับการให้ อาหารสัตว์เลี้ยงที่ตัวเองรักครับ แต่ถ้าสำหรับคนที่เลี้ยง หนูแฮมสเตอร์ไม่กี่ตัวนั้นก็คงจะใช้งบประมาณมากหน่อยครับ แต่ผมว่าก็น่าลองนะครับ ….

บทความนี้ เป็นลิขสิทธิ์ ของทางเว็บ : www.hamsteronline.com

หาก ผู้ใดเผยแพร่ โปรดอ้างอิง และ ติดลิ้งค์ กลับมาหาเว็บเราด้วยครับ หากท่านใดไม่ทำการติดลิ้งค์กลับมาหาเรา แล้วนำ บทความของเราไปใช้ ไม่ว่าในกรณีใดๆก็ตาม ทางเราถือว่า ท่านไม่ให้ความเคารพ ต่อเว็บของเรา ขอบคุณครับ


ใส่ความเห็น

ติดตาม

Get every new post delivered to your Inbox.

